top of page
Search

money and family

นักเรียนทุกคนมีปัญหา


และเราเคยผ่านจุดนั้นมาหมดแล้ว ปัญหาที่นักเรียนเจอตอนนี้ มันคือเรื่องที่เราได้ผ่านมาตอนเราอยู่สมัยเรียน


“วันนี้ไม่มีเงินให้นะ ไม่ต้องไปโรงเรียนละกัน”


แม่บอกเราในตอนเช้าของวันนั้นตอนมอต้น โอเค หยุดอยู่บ้านสบายใจ


“วันนี้มีเงินแค่นี้ เอาไปโรงเรียนก่อนละกัน”


เรากำเงินมูลค่า 30 บาท รวมค่ารถประจำทางแล้ว ขึ้นรถ กินข้าว กินหนมไม่ได้อดไปเถอะมึง เก็บเงินเอาไว้ค่ารถตอนกลับบ้าน นอน


ไม่มีโทรศัพท์ในยุคโทรศัพท์เครือข่ายออเร้นจ์ให้นั่งเล่นเฟสหรอก กิจกรรมยามว่างก็เลยอ่านๆๆๆๆหนังสือทุกอย่างที่อ่านได้


เย็นวันไหนเงินไม่พอกลับบ้าน ก็เนียนไปกับเพื่อน


“พวกมึง กูขอตังคนละบาทหน่อยซิ” แบบไม่อายเด้อ


ได้ค่ารถกลับบ้าน 7 หรือ 12 บาทนี่แหละจำไม่ได้ละ พอละ แต่บางวันไม่มีตังอ่ะ ก็แกล้งบอกคนขับรถ


“ลุง ผมทำตังหล่นหายไปไหนไม่รู้ ติดไว้จ่ายพรุ่งนี้ได้มั้ย” ต้องโกหกขนาดนี้เลย


วันต่อมาก็เอาไปจ่ายให้ลุงที่เค้าจำไม่ได้สักแอะ ว่ากูยังไม่จ่ายโว้ยย


เราอยู่ในความจนแบบนั้นมาก่อน


.

.

.

เรามีครอบครัวที่ไม่อบอุ่น


เวลาไปเยี่ยมบ้าน นักเรียนหลายบ้านเหลือเกอนที่ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่จริงๆของตัวเอง บ้านของแทบจะทุกคนไม่สมบูรณ์แบบ ขาดใครสักคนในครอบครัวไปเสมอ


เราเคยคิดว่าเราจะเป็นพ่อที่ดีหรือแม่ที่โอเคให้กับคนที่ขาดไปได้ เอ็นดูแทบทุกคน สั่งสอนให้เหมือนลูกตัวเอง มองความพลาดของนักเรียนทุกคนเป็นเรื่องที่แก้ได้


มองปัญหาของนักเรียนว่า อดทนอีกนิดนึงนะ เดี๋ยวก็ผ่านไปได้ เหมือนอาจารย์สมัยเด็กเลยเว้ย


“อาจารย์ หนูทะเลาะกับแม่อีกแล้ว”


“อาจารย์คะ ลูกสาวหนูหนีออกจากบ้านอีกแล้ว”


เราก็แค่รับฟัง


“ไหนยังไง เล่ามาซิ”


เราเป็นครู ที่อยากฟังทุกเรื่องของนักเรียนนั่นแหละ แล้วเอามาเทียบกับปัญหาของเราเอง ว่าที่นักเรียนเจออยู่เนี่ย ตอนนั้นเราทำยังไงวะ มันถูกมั้ย หรือทำแล้วมันไปกันใหญ่


“เนี่ย ลองทำแลบนี้ดู ตอนนั้นจารลองแบบนี่แล้วโอเคนะ ถ้าแกทำก็น่าจะโอ”


เราไม่ใช่นักจิตวิทยาที่จะกล่ มเด็กให้หาทางออกของตัวเองได้แบบมืออาชีพ


เราบอกเด็กเสมอว่า


“ถึงครอบครัวเราจะมีปัญหา แต่ถ้าเราทำตัวไม่เป็นปัญหา เราก็รอดแล้วนะ”


ไม่รู้จะอยู่พูดคำนี่ได้อีกกี่รุ่น


มีอะไรก็ลองมาคุยดูได้


อาจไม่ใช่อาจารย์ที่นักเรียนชอบที่สุด


อาจสอนไม่เก่ง


อาจเป็นตัวแทนพ่อแม่ให้ใครไม่ได้อย่างที่หวัง


แต่ลองเข้ามาคุยดู


แล้วจะรู้ว่าด่าเก่งมาก


หวังว่าเราจะไม่หมดไฟในการเป็นครูนะ


สู้ๆ ตัวเรา


และสู้ๆ นักเรียนผินแจ่มวิชาสอนทุกคน


#สวัสดีผินแจ่ม

#บันทึกไว้เป็นไดอารี่


7 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page